Bạn đang cần nhập số 0 ở đầu dòng trong Excel nhưng cứ xuống hàng thì lại mất số 0? Hãy thử ngay 4 cách viết số 0 trong Excel đảm bảo số 0 mà bạn nhập vào sẽ không bao giờ bị mất nữa nhé.
Khi nhập dữ liệu vào Excel, sẽ có nhiều loại dữ liệu có chữ số 0 đứng đầu. Ví dụ như bạn muốn nhập số điện thoại, mã nhân viên hay số căn cước công dân chẳng hạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, số 0 ở đầu dãy số sẽ biến mất khi bạn bấm Enter hoặc xuống hàng.
Ví dụ: Nhập một dãy số là 014579860558 vào Excel:

Sau khi xuống hàng thì kết quả hiển thị đã bị mất số 0:

4 cách viết số 0 trong Excel cực dễ
Cách 1: Thêm dấu nháy trước dãy số
Đây là cách đánh số 0 trong Excel đơn giản nhất là ai cũng làm được. Bạn chỉ cần thêm dấu nháy đơn (‘) lên đầu dãy số sau đó nhập số 0 như bình thường. Khi bấm Enter thì dãy số sẽ hiển thị có cả số 0 ở đầu nhưng không hiển thị dấu nháy.

Bản chất của cách làm này là chuyển dãy số nhập vào thành một dạng chuỗi. Hay nói cách khác đây là chuyển dữ liệu từ dạng Number sang dạng Text. Khi đó Excel sẽ hiểu được và hiển thị số 0 ở đầu.
Cách 2: Định dạng Text cho dữ liệu
Cách điền số 0 trong Excel này cũng là định dạng cho dãy số thành Text nhưng sẽ thực hiện trước khi nhập dữ liệu.
Bước 1: Vào thẻ Home > bấm vào mũi tên chỉ xuống ở mục General trong nhóm Number.

Bước 2: Chọn định dạng là Text.

Bước 3: Nhập dãy số có chứa số 0 ở đầu vào như bình thường, đảm bảo số 0 sẽ không bị mất nữa.

Trong hình ảnh trên bạn có thể thấy cột C được định dạng là Text nên số 0 ở đầu hàng không bị mất.
Cách 3: Sử dụng Format Cells
Giả sử cả cột dữ liệu đang có như trong hình ảnh dưới đây là số điện thoại đã bị mất số 0 ở đầu khi nhập vào Excel.

Bây giờ ta chọn vùng dữ liệu > bấm chuột phải > chọn Format Cells. Hoặc bạn có thể bấm tổ hợp phím tắt Excel là Ctrl + F1 trên bàn phím cũng mở được hộp thoại Format Cells.

Trong hộp thoại Format Cells, bạn chọn mục Custom trong thẻ Number. Sau đó bạn xóa chữ General ở mục Type đi rồi gõ vào đó 10 chữ số 0

Lúc này có thể thấy trên mục Sample đã hiển thị đúng định dạng có số 0 ở đầu. Sau đó chỉ cần bấm OK để lưu lại thiết lập là sẽ có được kết quả:

Nếu dữ liệu của bạn cũng là số điện thoại thì có thể thêm dấu cách trong Format Cells để nó hiển thị đẹp và dễ hiểu hơn

Ta sẽ được kết quả

Cách 4: Sử dụng hàm TEXT để nhập số 0 trong excel
Cũng giống như cách 1 và cách 2, nguyên tắc của cách ghi số 0 trong excel này cũng là đưa dãy số về định dạng text. Điểm khác biệt ở đây là sẽ sử dụng hàm TEXT để thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Bấm vào một ô trống bên ngoài cột dữ liệu của bạn.

Bước 2: Nhập công thức =TEXT(value; “0000 000 000”).
Trong đó value là ô đầu tiên của cột chứa dữ liệu có số 0 đứng đầu dãy của bạn. Trong ví dụ thì value đang nằm ở ô C1 sẽ có công thức như sau:

Bước 3: Copy công thức xuống các dòng dưới và xem kết quả thôi nhé.

Lời kết
Hi vọng những cách viết số 0 trong Excel được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Những cách này không chỉ áp dụng cho dữ liệu nhập mới mà cả dữ liệu bạn copy từ nơi khác rồi dán vào Excel thì cũng sử dụng được nhé. Cám ơn bạn đã xem bài viết.